Recording Diary 10
Friday 19 October 2018
Time 08:30 - 12:30 o'clock
👶The knowledge gained (ความรู้ที่ได้รับ)
วันนี้หลังจากที่ทุกคนนำเสนอการทดลองวิทยาศาสตร์จนครบทุกครนเเล้ว อาจารย์ก็ให้นักศึกษานั่งตามกลุ่มที่ได้จัดกันไว้ เเล้วให้นักศึกษาปรึกษากันภายในกลุ่ม เเละเลือกการทดลองวิทยาศาสตร์มากลุ่มละ 1 เรื่อง โดยกลุ่มของเราเลือก เรื่อง ตัวนำไฟฟ้า ไม่นำไฟฟ้า เพื่อนำมาจัดเป็นฐานกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย โดยมีขั้นตอนการวางแผนการจัดกิจกกรม ดังนี้
👶ฐานการทดลองวิทยาศาสตร์👶
➢ 1. ติดชื่อฐานกิจกรรม
➢ 2. ข้อความรู้
➢ 3. ประเด็นปัญหา
➢ 4. สมมติฐาน
➢ 5. วัตถุประสงค์
➢ 6. สื่อเเละวัสดุอุปกรณ์
➢ 7. ขั้นตอนการทดลอง
➢ 8. วิธีการประเมิน
👾 ฐาน ติด ดับ จับ ต่อ 👾
👉ข้อความรู้ : ทำไมเราสามารถจับสายไฟของเครื่องใช้ไฟฟ้าได้ โดยไม่ถูกไฟดูด เพราะสายไฟถูกห่อหุ้มด้วยวัสดุที่เป็น ฉนวน ซึ่งไฟฟ้าไหลผ่านไม่ได้ กระเเสไฟฟ้าจะไหลผ่านเฉพาะลวดโลหะ ทีอยู่ภายในซึ่งเราไม่ได้สัมผัส
👉ประเด็นปัญหา : กระเเสไฟฟ้าไหลผ่านวัสดุอะไรได้บ้าง
👉สมมติฐาน : ครูนำวัสดุเเต่ละอย่างมาเชื่อมต่อในวงจรไฟฟ้า เด็ก ๆ คิดว่าจะเกิดอะไรขึ้น
👉วัตถุประสงค์ :
1. เด็ก ๆ รู้ว่าเเหล่งกำเนิดไฟฟ้าคืออะไร
2. เด็กสามารถเเยกวัสดุที่เป็นตัวนำไฟฟ้าเเละไม่นำไฟฟ้าได้
👉สื่อเเละวัสดุอุปกรณ์ :
1. หลอดไฟฟ้า 6 V. 0.6 W.
2. ถ่านไฟฉาย 4.5 V.
3. สายไฟชนิดตัวหนีบปากจระเข้
4. ตระกร้าใหญ่ 2 ใบ ตระกร้าเล็ก 4 ใบ
5. ป้ายกระดาษ
6. วัสดุที่นำมาทดลอง เช่น ปากกา กรรไกร เเก้วพลาสติก ไม้ตะเกียบ ดินสอ ลูกโป่ง กระดาษ
👉ขั้นตอนการทดลอง :
1. นำวัสดุที่เป็นตัวนำไฟฟ้าเเละไม่นำไฟฟ้าใส่รวมตะกร้าใหญ่เพื่อให้เด็ก ๆ หยิบมาทำการทดลอง
2. นำสายไฟ้ปากหนีบจระเข้ทั้ง 3 สาย มาต่อเข้ากับวงจรไฟฟ้า เเล้วตรวจสอบดูว่าหลอดไฟสว่างหรือไม่
3. เเบ่งกลุ่มเด็กออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละเท่า ๆ กัน ให้เ็ดกเเต่ละคนหยิบวัสดุมาต่อเข้ากับสายไฟชนิดปากหนีบจระเข้คนละ 1 ชนิด เเล้วสังเกตดูว่าหลอดไฟติดสว่างหรือไม่
4. ถ้าหลอดไฟติด วัสดุชนิดนั้นจะเป็นตัวนำไฟฟ้า เเต่ถ้าไม่ติดวัสดุชนิดนั้นจะไม่เป็นตัวนำไฟฟ้า เรียกว่า ฉนวนไฟฟ้า
5. หลังจากทดลองเสร็จให้เด็ก ๆ เเยกวัสดุที่นำไฟฟ้าเเละไม่นำไฟฟ้าใส่ในตะกร้าใบเล็ก
👉วิธีการประเมิน :
1. สังเกตว่าเด็ก ๆ สามารถเเยกวัสดุที่เป็นตัวนำไฟฟ้า เเละไม่นำไฟฟ้าถูกต้องหรือไม่
2. การถาม - ตอบ การตั้งคำถามปลายเปิดให้เด็กตอบคำถาม เช่น ไฟฟ้าไหลผ่านอะไรได้บ้าง
3. หยิบวัสดุที่เป็นสื่อเเบบเเกะออกได้ มาให้เด็ก ๆ ติดในสื่อที่เตรียมไว้ เพื่อตรวจสอบความเข้าใจของเด็ก ๆ อีกครั้ง
👉ประเด็นปัญหา : กระเเสไฟฟ้าไหลผ่านวัสดุอะไรได้บ้าง
👉สมมติฐาน : ครูนำวัสดุเเต่ละอย่างมาเชื่อมต่อในวงจรไฟฟ้า เด็ก ๆ คิดว่าจะเกิดอะไรขึ้น
👉วัตถุประสงค์ :
1. เด็ก ๆ รู้ว่าเเหล่งกำเนิดไฟฟ้าคืออะไร
2. เด็กสามารถเเยกวัสดุที่เป็นตัวนำไฟฟ้าเเละไม่นำไฟฟ้าได้
👉สื่อเเละวัสดุอุปกรณ์ :
1. หลอดไฟฟ้า 6 V. 0.6 W.
2. ถ่านไฟฉาย 4.5 V.
3. สายไฟชนิดตัวหนีบปากจระเข้
4. ตระกร้าใหญ่ 2 ใบ ตระกร้าเล็ก 4 ใบ
5. ป้ายกระดาษ
6. วัสดุที่นำมาทดลอง เช่น ปากกา กรรไกร เเก้วพลาสติก ไม้ตะเกียบ ดินสอ ลูกโป่ง กระดาษ
👉ขั้นตอนการทดลอง :
1. นำวัสดุที่เป็นตัวนำไฟฟ้าเเละไม่นำไฟฟ้าใส่รวมตะกร้าใหญ่เพื่อให้เด็ก ๆ หยิบมาทำการทดลอง
2. นำสายไฟ้ปากหนีบจระเข้ทั้ง 3 สาย มาต่อเข้ากับวงจรไฟฟ้า เเล้วตรวจสอบดูว่าหลอดไฟสว่างหรือไม่
3. เเบ่งกลุ่มเด็กออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละเท่า ๆ กัน ให้เ็ดกเเต่ละคนหยิบวัสดุมาต่อเข้ากับสายไฟชนิดปากหนีบจระเข้คนละ 1 ชนิด เเล้วสังเกตดูว่าหลอดไฟติดสว่างหรือไม่
4. ถ้าหลอดไฟติด วัสดุชนิดนั้นจะเป็นตัวนำไฟฟ้า เเต่ถ้าไม่ติดวัสดุชนิดนั้นจะไม่เป็นตัวนำไฟฟ้า เรียกว่า ฉนวนไฟฟ้า
5. หลังจากทดลองเสร็จให้เด็ก ๆ เเยกวัสดุที่นำไฟฟ้าเเละไม่นำไฟฟ้าใส่ในตะกร้าใบเล็ก
👉วิธีการประเมิน :
1. สังเกตว่าเด็ก ๆ สามารถเเยกวัสดุที่เป็นตัวนำไฟฟ้า เเละไม่นำไฟฟ้าถูกต้องหรือไม่
2. การถาม - ตอบ การตั้งคำถามปลายเปิดให้เด็กตอบคำถาม เช่น ไฟฟ้าไหลผ่านอะไรได้บ้าง
3. หยิบวัสดุที่เป็นสื่อเเบบเเกะออกได้ มาให้เด็ก ๆ ติดในสื่อที่เตรียมไว้ เพื่อตรวจสอบความเข้าใจของเด็ก ๆ อีกครั้ง
💪ภาพบรรยากาศในการเรียน💪
💋Skills (ทักษะ)
- การทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม ทำให้เกิดความสามัคคีเเละความร่วมมือร่วมใจกันภายในกลุ่ม เเละทำให้ผลงานออกมาดีอีกด้วย
😈Apply (การนำมาประยุกต์ใช้)
- การคิดหากิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ไปจัดให้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็กปฐมวัย
👀Technique (เทคนิคที่อาจารย์ใช้สอน)
- กระบวนการทำการทดลองเเละการนำเอากิจกรรมไปใช้จัดการเรียนการสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น