วันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2561

Recording Diary 8


Friday  5  October 2018

Time 08:30 - 12:30 o'clock



👶The knowledge gained (ความรู้ที่ได้รับ)

             วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษานำเสนอกิจกรรมการทดลองบ้านวิทยาศาสตร์น้อย เเละตั้งคำถามให้นักศึกษาช่วยกันตอบกันถาม เเละอาจารย์จะให้ความรู้เพิ่มเติม เเละข้อเสนอเเนะเพิ่มเติม เพื่อนำไปปรับปรุงเเละเเก้ไขการทดลองวิทยาศาสตร์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


👀นางสาวขนิษฐา  สมานมิตร 


 การทดลองเรื่อง เอดิเคเตอร์


💪 ภาพการทำการทดลอง 💪


ขั้นตอนการทดลอง 
1. นำน้ำมะนาว โซดา น้ำเปล่า มาหยดลงในน้ำกะหล่ำปลีสีม่วงหลังจากนั้นให้สังเกตการเปลี่ยนเเปลงสีของน้ำกะหล่ำปลีสีม่วง
โดยขั้นที่ 1 หยดน้ำมะนาวจะเปลี่ยนเป็นสีเเดง
       ขั้นที่ 2 หยดน้ำโซดาเปลี่นเป็นสีม่วง
       ขั้นที่ 3 หยดน้ำเปล่าเเล้วไม่เกิดการเปลี่นเเปลง
***สรุป  การหยดน้ำเปล่าเเล้วไม่เกิดการเปลี่นเเปลง เพราะ น้ำกะหล่ำปลีสีม่วง คือน้ำที่ได้มาจากธรรมชาติ จึงเป็นเอดิเคเตอร์

👀นางสาววิภาพร  จิตอาคะ 


 การทดลองเรื่อง จรวดกล่องฟิล์ม



💪 ภาพการทำการทดลอง 💪



***สรุป 
นำเบกกิ้งโซดา น้ำมะนาว มาเทผสมกันใส่ในกล่องฟิล์ม เเล้วสังเกตการเปลี่ยนเเปลง ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ขยายตัวในที่เเคบเเล้วเกิดเเรงดันภายในทำให้ฝากล่องฟิล์มพุ่งขึ้นมา


👀นางสาววิจิตรา  ปาคำ 


 การทดลองเรื่อง ความลับสีดำ



💪 ภาพการทำการทดลอง 💪

ขั้นตอนการทดลอง 
1. นำปากกาเคมีสีดำที่กันน้ำมาวาดวงกลมลงในกระดาษกรอง เเล้วนำน้ำเปล่าหยดลงไปที่สีที่ระบายไว้ เเล้วสังเกตการเปลี่ยนแปลง  → ไม่มีอะไรเกิดขึ้นเพราะมีสารกันน้ำ

2. นำปากกาเคมีสีดำที่ไม่กันน้ำมาวาดวงกลมลงในกระดาษกรอง เเล้วนำน้ำเปล่าหยดลงไปที่สีที่ระบายไว้ เเล้วสังเกตการเปลี่ยนแปลง  → มีสีหลายสีเริ่มกระจายตัวออก
***สรุป  สีดำเกิดจากสีหลายสีมารวมตัวกัน

👀นางสาววสุทธิดา  คชชา  


 การทดลองเรื่อง การละลายของน้ำตาล


💪 ภาพการทำการทดลอง 💪


ขั้นตอนการทดลอง 
1. นำน้ำตาล 2 ก้อนวางในจานที่มีน้ำ  โดนวางให้ห่างกัน
2. นำสีผสมอาหารหยดลงบนก้อนน้ำตาล ทั้ง 2 ก้อน เเล้วสังเกตการเปลี่ยนเเปลง
***สรุป  การละลายของน้ำตาล เกิดจากในก้อนน้ำตาลมีอากาศ เมื่ออากาศถูกเเทนที่ด้วยน้ำ ทำให้น้ำตาลดูดน้ำจนละลายในที่สุด

👀นางสาวกิ่งเเก้ว  ทนนำ  


 การทดลองเรื่อง เเสงเเละภาพ 


💪 ภาพการทำการทดลอง 💪


ขั้นตอนการทดลอง 
1. วาดรูปลงบนเเผ่นใส  
2. นำกระดาษสีดำประกบหลังเเผ่นใส เเล้วสังเกตภาพที่เกิดขึ้น
3. นำกระดาษขาวที่ตัดเป็นวงกลมทำเป็นไฟฉาย เเล้วสอดเข้าระหว่างกระดาษสีดำเเละเเผ่นใส จะทำให้เกิดรูปภาพ

👀นางสาวอภิชญา  โมคมูล 


 การทดลองเรื่อง เเสงสี เเละการมองเห็น



💪 ภาพการทำการทดลอง 💪

 

ขั้นตอนการทดลอง 

1. การทดลองนี้ ควรทำในห้องมืด เเหล่งกำเนิดเเสงควรมีลักษณะเป็นจุด เช่น หลอดไฟ

2. ให้เด็ก ๆ ใช้ไฟฉาย 2 กระบอกส่องวัตถุจากระยะห่างที่เท่ากัน ว่ามีเงาเกิดขึ้นกี่เงา เเละเงาที่เกิดขึ้นมีขนาดต่างกันหรือไม่

3. เงามีขนาดเท่าเดิมหรือไม่ เมื่อเเหล่งกำเนิดเเสงอยู่ห่างจากวัตถุในระยะต่าง ๆ กัน

4. ให้เด็กบรรยายเเละวาดสิ่งที่สังเกตเห็น

***สรุป เงาเกิดขึ้นเมื่อมีเเสงส่องไปยังวัตถุที่ทึบเเสงที่มีระยะเเตกต่างกัน จะทำให้เเสงจะเกิดการสะท้อน เเละการหักเหของเเสง จึงทำให้เกิดเงา เเละจากการหักเหของเเสงนั้น ก็จะทำให้วัตถุมีขนาดที่เเตกต่างกันออกไป

💋Skills  (ทักษะ)
              การสอนอย่างเป็นลำดับขั้นตอน เรียงจากง่ายไปหายาก เเละลองผิดลองถูกในการทดลอง จะทำให้นักศึกษาเกิดการเรียนรู้


😈Apply  (การนำมาประยุกต์ใช้)
               การนำทักษะทางวิทยาศาสตร์มาประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมให้เด็กปฐมวัย ทำให้เด็กเรียนรู้เป็นลำดับขั้น ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้


👀Technique  (เทคนิคที่อาจารย์ใช้สอน)
               การจัดระบบการวางเเผนการทำงานอย่างเป็นขั้นตอน จะช่วยให้การทำงานได้ง่ายขึ้น เเละการเกิดลดปัญหาในภายหลัง


👮Assessment  (การประเมิน)
              👉 Our self (ตัวเอง) : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังที่เพื่อนนำเสนอ
              👉 Friends (เพื่อน)  เพื่อน ๆ ทุกคน ตั้งใจฟังเเละช่วยกันตอบคำถามอาจารย์ได้ดี
              👉 Teacher (อาจารย์)  อาจารย์มีการให้ความรู้เพิ่มเติม เเละข้อควรปรับปรุง เพื่อให้นักศึกษานำไปปรับเเก้ไขชิ้นงานให้ดีขึ้นกว่าเดิม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น