Recording Diary 8
Friday 5 October 2018
Time 08:30 - 12:30 o'clock
👶The knowledge gained (ความรู้ที่ได้รับ)
วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษานำเสนอกิจกรรมการทดลองบ้านวิทยาศาสตร์น้อย เเละตั้งคำถามให้นักศึกษาช่วยกันตอบกันถาม เเละอาจารย์จะให้ความรู้เพิ่มเติม เเละข้อเสนอเเนะเพิ่มเติม เพื่อนำไปปรับปรุงเเละเเก้ไขการทดลองวิทยาศาสตร์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
👀นางสาวขนิษฐา สมานมิตร
➢ การทดลองเรื่อง เอดิเคเตอร์
💪 ภาพการทำการทดลอง 💪
↠ขั้นตอนการทดลอง
1. นำน้ำมะนาว โซดา น้ำเปล่า มาหยดลงในน้ำกะหล่ำปลีสีม่วงหลังจากนั้นให้สังเกตการเปลี่ยนเเปลงสีของน้ำกะหล่ำปลีสีม่วง
โดยขั้นที่ 1 หยดน้ำมะนาวจะเปลี่ยนเป็นสีเเดง
ขั้นที่ 2 หยดน้ำโซดาเปลี่นเป็นสีม่วง
ขั้นที่ 3 หยดน้ำเปล่าเเล้วไม่เกิดการเปลี่นเเปลง
***สรุป การหยดน้ำเปล่าเเล้วไม่เกิดการเปลี่นเเปลง เพราะ น้ำกะหล่ำปลีสีม่วง คือน้ำที่ได้มาจากธรรมชาติ จึงเป็นเอดิเคเตอร์
โดยขั้นที่ 1 หยดน้ำมะนาวจะเปลี่ยนเป็นสีเเดง
ขั้นที่ 2 หยดน้ำโซดาเปลี่นเป็นสีม่วง
ขั้นที่ 3 หยดน้ำเปล่าเเล้วไม่เกิดการเปลี่นเเปลง
👀นางสาววิภาพร จิตอาคะ
➢ การทดลองเรื่อง จรวดกล่องฟิล์ม
💪 ภาพการทำการทดลอง 💪
***สรุป
นำเบกกิ้งโซดา น้ำมะนาว มาเทผสมกันใส่ในกล่องฟิล์ม เเล้วสังเกตการเปลี่ยนเเปลง ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ขยายตัวในที่เเคบเเล้วเกิดเเรงดันภายในทำให้ฝากล่องฟิล์มพุ่งขึ้นมา
👀นางสาววิจิตรา ปาคำ
➢ การทดลองเรื่อง ความลับสีดำ
💪 ภาพการทำการทดลอง 💪
↠ขั้นตอนการทดลอง
1. นำปากกาเคมีสีดำที่กันน้ำมาวาดวงกลมลงในกระดาษกรอง เเล้วนำน้ำเปล่าหยดลงไปที่สีที่ระบายไว้ เเล้วสังเกตการเปลี่ยนแปลง → ไม่มีอะไรเกิดขึ้นเพราะมีสารกันน้ำ
2. นำปากกาเคมีสีดำที่ไม่กันน้ำมาวาดวงกลมลงในกระดาษกรอง เเล้วนำน้ำเปล่าหยดลงไปที่สีที่ระบายไว้ เเล้วสังเกตการเปลี่ยนแปลง → มีสีหลายสีเริ่มกระจายตัวออก
***สรุป สีดำเกิดจากสีหลายสีมารวมตัวกัน
1. นำปากกาเคมีสีดำที่กันน้ำมาวาดวงกลมลงในกระดาษกรอง เเล้วนำน้ำเปล่าหยดลงไปที่สีที่ระบายไว้ เเล้วสังเกตการเปลี่ยนแปลง → ไม่มีอะไรเกิดขึ้นเพราะมีสารกันน้ำ
2. นำปากกาเคมีสีดำที่ไม่กันน้ำมาวาดวงกลมลงในกระดาษกรอง เเล้วนำน้ำเปล่าหยดลงไปที่สีที่ระบายไว้ เเล้วสังเกตการเปลี่ยนแปลง → มีสีหลายสีเริ่มกระจายตัวออก
👀นางสาววสุทธิดา คชชา
➢ การทดลองเรื่อง การละลายของน้ำตาล
💪 ภาพการทำการทดลอง 💪
↠ขั้นตอนการทดลอง
1. นำน้ำตาล 2 ก้อนวางในจานที่มีน้ำ โดนวางให้ห่างกัน
2. นำสีผสมอาหารหยดลงบนก้อนน้ำตาล ทั้ง 2 ก้อน เเล้วสังเกตการเปลี่ยนเเปลง
***สรุป การละลายของน้ำตาล เกิดจากในก้อนน้ำตาลมีอากาศ เมื่ออากาศถูกเเทนที่ด้วยน้ำ ทำให้น้ำตาลดูดน้ำจนละลายในที่สุด
1. นำน้ำตาล 2 ก้อนวางในจานที่มีน้ำ โดนวางให้ห่างกัน
2. นำสีผสมอาหารหยดลงบนก้อนน้ำตาล ทั้ง 2 ก้อน เเล้วสังเกตการเปลี่ยนเเปลง👀นางสาวกิ่งเเก้ว ทนนำ
➢ การทดลองเรื่อง เเสงเเละภาพ
💪 ภาพการทำการทดลอง 💪
↠ขั้นตอนการทดลอง
1. วาดรูปลงบนเเผ่นใส
2. นำกระดาษสีดำประกบหลังเเผ่นใส เเล้วสังเกตภาพที่เกิดขึ้น
3. นำกระดาษขาวที่ตัดเป็นวงกลมทำเป็นไฟฉาย เเล้วสอดเข้าระหว่างกระดาษสีดำเเละเเผ่นใส จะทำให้เกิดรูปภาพ
1. วาดรูปลงบนเเผ่นใส
2. นำกระดาษสีดำประกบหลังเเผ่นใส เเล้วสังเกตภาพที่เกิดขึ้น3. นำกระดาษขาวที่ตัดเป็นวงกลมทำเป็นไฟฉาย เเล้วสอดเข้าระหว่างกระดาษสีดำเเละเเผ่นใส จะทำให้เกิดรูปภาพ
👀นางสาวอภิชญา โมคมูล
➢ การทดลองเรื่อง เเสงสี เเละการมองเห็น
💪 ภาพการทำการทดลอง 💪
↠ขั้นตอนการทดลอง
1. การทดลองนี้ ควรทำในห้องมืด เเหล่งกำเนิดเเสงควรมีลักษณะเป็นจุด เช่น หลอดไฟ
2. ให้เด็ก ๆ ใช้ไฟฉาย 2 กระบอกส่องวัตถุจากระยะห่างที่เท่ากัน ว่ามีเงาเกิดขึ้นกี่เงา เเละเงาที่เกิดขึ้นมีขนาดต่างกันหรือไม่
3. เงามีขนาดเท่าเดิมหรือไม่ เมื่อเเหล่งกำเนิดเเสงอยู่ห่างจากวัตถุในระยะต่าง ๆ กัน
4. ให้เด็กบรรยายเเละวาดสิ่งที่สังเกตเห็น
***สรุป เงาเกิดขึ้นเมื่อมีเเสงส่องไปยังวัตถุที่ทึบเเสงที่มีระยะเเตกต่างกัน จะทำให้เเสงจะเกิดการสะท้อน เเละการหักเหของเเสง จึงทำให้เกิดเงา เเละจากการหักเหของเเสงนั้น ก็จะทำให้วัตถุมีขนาดที่เเตกต่างกันออกไป
***สรุป เงาเกิดขึ้นเมื่อมีเเสงส่องไปยังวัตถุที่ทึบเเสงที่มีระยะเเตกต่างกัน จะทำให้เเสงจะเกิดการสะท้อน เเละการหักเหของเเสง จึงทำให้เกิดเงา เเละจากการหักเหของเเสงนั้น ก็จะทำให้วัตถุมีขนาดที่เเตกต่างกันออกไป
💋Skills (ทักษะ)
การสอนอย่างเป็นลำดับขั้นตอน เรียงจากง่ายไปหายาก เเละลองผิดลองถูกในการทดลอง จะทำให้นักศึกษาเกิดการเรียนรู้
😈Apply (การนำมาประยุกต์ใช้)
การนำทักษะทางวิทยาศาสตร์มาประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมให้เด็กปฐมวัย ทำให้เด็กเรียนรู้เป็นลำดับขั้น ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้
👀Technique (เทคนิคที่อาจารย์ใช้สอน)
การจัดระบบการวางเเผนการทำงานอย่างเป็นขั้นตอน จะช่วยให้การทำงานได้ง่ายขึ้น เเละการเกิดลดปัญหาในภายหลัง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น