Recording Diary 9
Friday 12 October 2018
Time 08:30 - 12:30 o'clock
👶The knowledge gained (ความรู้ที่ได้รับ)
วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษานำเสนอกิจกรรมการทดลองบ้านวิทยาศาสตร์น้อย เเละตั้งคำถามให้นักศึกษาช่วยกันตอบกันถาม เเละอาจารย์จะให้ความรู้เพิ่มเติม เเละข้อเสนอเเนะเพิ่มเติม เพื่อนำไปปรับปรุงเเละเเก้ไขการทดลองวิทยาศาสตร์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
👀นางสาวอรอุมา ศรีท้วม
➢ การทดลองเรื่อง ปริมาณน้ำ
💪 ภาพการทำการทดลอง 💪
↠ขั้นตอนการทดลอง
1. น้ำเเก้ว 4 ใบ ที่มีขนาดความสูงต่ำที่มีความเเตกต่างกันมาวางเรียงกัน เเล้วเทน้ำใส่เเก้วทั้ง 4 ใบ โดยมีปริมาณที่เท่า ๆ กัน
2. ครูตั้งคำถามปลายเปิด เช่น เด็ก ๆ คิดว่า น้ำในเเก้วทั้ง 4 ใบ เท่ากันหรือไม่ เด็กจะตอบตามขั้นอนุรักษ์
***สรุป เด็กได้เรียนรู้จากสิ่งที่เห็น เเละตอบตามที่ตาเห็น เเละยังได้มีส่วนร่วมในการทดลองโดยการออกมาเทน้ำใส่เเก้ว ได้ลองสังเกตปริมาณน้ำในเเต่ละเเก้วที่เติมลงไป หากเด็กตอบตามที่ตาเห็นเด็กก็จะอยู่ในขั้นอนุรักษ์ เเตหากเด็กตอบโดยการใช้เหตุผล เด็กจะผ่านขั้นอนุรักษ์ 👀นางสาวณัฐธิดา ธรรมเเท้
➢ การทดลองเรื่อง น้ำมะนาวโซดา
💪 ภาพการทำการทดลอง 💪
↠ขั้นตอนการทดลอง
1. นำเบกกิ้งโซดา ผงมะนาว เเละน้ำผสมกัน ในปริมาณที่เหมาะสมลงในเเก้ว
2. ใส่น้ำหวานลงไป คนให้เข้ากัน เเละบอกได้ว่าเป็นอย่างไร
3. ให้เด็ก ๆ ออกมาชิมรสชาติ เเละบอกได้ว่าเป็นอย่างไร
***สรุป นำเบกกิ้งโซดาผสมกับน้ำมะนาวเเละใส่น้ำหวานลงไปจะได้น้ำมะนาวโซดาที่มีความอร่อย คือผงมะนาว 1 ช้อน ต่อเบกกิ้งโซดาเพียงเล็กน้อย เพราะใส่มากไปจะทำให้เกิดรสเผื่อน การใส่น้ำหวานทำให้รสชาติมีความหวานโดยไม่ต้องใส่ในตาลเพิ่มเติม***ข้อความรู้ เมื่อนำเบกกิ้งโซดาผสมกับกรดมะนาวผง เเละน้ำหวาน จะทำให้ได้น้ำมะนาวที่มีฟองฟู่ คือ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์
↠ขั้นตอนการทดลอง
1. นำเบกกิ้งโซดา เกลือ น้ำตาลทราย ผงฟู ใส่ลงในเเก้วพลาสติก 2 ช้อน
2. นำน้ำมะนาวเทใส่ผงต่าง ๆ 3 ช้อน
3. ให้เด็ก ๆ สังเกตเเละดูการเปลี่ยนเเปลง
***สรุป เมื่อนำเบกกิ้งโซดาผสมกับน้ำมะนาว จะทำให้เกิดฟองอากาศ ซึ่งก็คือก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ขึ้น
💋Skills (ทักษะ)
ได้ทักษะการการสังเกต ปริมาตรของน้ำ เเละได้ทักษะการชิมรส โดยให้เด็ก ๆ ออกมาชิ้มรสชาติของการทดลองทำน้ำมะนาวโซดา เเละบอกได้ว่ามันมีรสชาติเเบบใด เพื่อให้เด็กได้ฝึกคิดเเละใช้ประสบการณ์เดิมในการตอบคำถาม
😈Apply (การนำมาประยุกต์ใช้)
การนำทักษะทางวิทยาศาสตร์มาประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมให้เด็กปฐมวัย หรือนำความรู้ที่ได้รับไปต่อยอดให้เกิดความเเปลกใหม่ไปจากเดิม
👀Technique (เทคนิคที่อาจารย์ใช้สอน)
การให้คำเเนะนำเเละความรู้เพิ่มเติม เกี่ยวกับการทดลองวิทยาศาสตร์วิทยาสาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยการยกตัวอย่างประกอบ เพื่อให้เด็กนักศึกษาเข้าใจได้ง่ายขึ้น
👮Assessment (การประเมิน)
👉 Our self (ตัวเอง) : เข้าเรียนตรงเวลา เเต่งกายถูกต้องเรียบร้อย เเละตั้งใจตอบคำถามเเละจดตามที่อาจารย์ให้ความรู้เพิ่มเติม
👉 Friends (เพื่อน) : เพื่อน ๆ ทุกคน ตั้งใจฟังเเละตอบคำถามได้ดี
👉 Teacher (อาจารย์) : อาจารย์มีการให้ความรู้เพิ่มเติม เเละให้คำเเนะนำนักศึกษาเกี่ยวกับการนำไปจัดกิจกรรมการทำการทดลองวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น