วันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2561

Recording Diary 9



Friday  12  October 2018

Time 08:30 - 12:30 o'clock


👶The knowledge gained (ความรู้ที่ได้รับ)

             วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษานำเสนอกิจกรรมการทดลองบ้านวิทยาศาสตร์น้อย เเละตั้งคำถามให้นักศึกษาช่วยกันตอบกันถาม เเละอาจารย์จะให้ความรู้เพิ่มเติม เเละข้อเสนอเเนะเพิ่มเติม เพื่อนำไปปรับปรุงเเละเเก้ไขการทดลองวิทยาศาสตร์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


👀นางสาวอรอุมา  ศรีท้วม 


 การทดลองเรื่อง ปริมาณน้ำ



💪 ภาพการทำการทดลอง 💪


ขั้นตอนการทดลอง 
1. น้ำเเก้ว 4 ใบ ที่มีขนาดความสูงต่ำที่มีความเเตกต่างกันมาวางเรียงกัน เเล้วเทน้ำใส่เเก้วทั้ง 4 ใบ โดยมีปริมาณที่เท่า ๆ กัน 
2. ครูตั้งคำถามปลายเปิด เช่น เด็ก ๆ คิดว่า น้ำในเเก้วทั้ง 4 ใบ เท่ากันหรือไม่ เด็กจะตอบตามขั้นอนุรักษ์ 
***สรุป  เด็กได้เรียนรู้จากสิ่งที่เห็น เเละตอบตามที่ตาเห็น เเละยังได้มีส่วนร่วมในการทดลองโดยการออกมาเทน้ำใส่เเก้ว ได้ลองสังเกตปริมาณน้ำในเเต่ละเเก้วที่เติมลงไป หากเด็กตอบตามที่ตาเห็นเด็กก็จะอยู่ในขั้นอนุรักษ์ เเตหากเด็กตอบโดยการใช้เหตุผล เด็กจะผ่านขั้นอนุรักษ์ 



👀นางสาวณัฐธิดา  ธรรมเเท้ 


 การทดลองเรื่อง น้ำมะนาวโซดา



💪 ภาพการทำการทดลอง 💪


↠ขั้นตอนการทดลอง 
1. นำเบกกิ้งโซดา ผงมะนาว เเละน้ำผสมกัน ในปริมาณที่เหมาะสมลงในเเก้ว
2. ใส่น้ำหวานลงไป คนให้เข้ากัน เเละบอกได้ว่าเป็นอย่างไร
3. ให้เด็ก ๆ ออกมาชิมรสชาติ เเละบอกได้ว่าเป็นอย่างไร
***สรุป นำเบกกิ้งโซดาผสมกับน้ำมะนาวเเละใส่น้ำหวานลงไปจะได้น้ำมะนาวโซดาที่มีความอร่อย คือผงมะนาว 1 ช้อน  ต่อเบกกิ้งโซดาเพียงเล็กน้อย เพราะใส่มากไปจะทำให้เกิดรสเผื่อน การใส่น้ำหวานทำให้รสชาติมีความหวานโดยไม่ต้องใส่ในตาลเพิ่มเติม
***ข้อความรู้ เมื่อนำเบกกิ้งโซดาผสมกับกรดมะนาวผง เเละน้ำหวาน จะทำให้ได้น้ำมะนาวที่มีฟองฟู่ คือ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์



👀นางสาวปวีณา  พันธ์กุล 


 การทดลองเรื่อง น้ำมะนาวโซดา

💪 ภาพการทำการทดลอง 💪


ขั้นตอนการทดลอง 
1. นำเบกกิ้งโซดา เกลือ น้ำตาลทราย ผงฟู ใส่ลงในเเก้วพลาสติก 2 ช้อน
2. นำน้ำมะนาวเทใส่ผงต่าง ๆ 3 ช้อน
3. ให้เด็ก ๆ สังเกตเเละดูการเปลี่ยนเเปลง
***สรุป เมื่อนำเบกกิ้งโซดาผสมกับน้ำมะนาว จะทำให้เกิดฟองอากาศ ซึ่งก็คือก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ขึ้น


💋Skills  (ทักษะ)
              ได้ทักษะการการสังเกต ปริมาตรของน้ำ เเละได้ทักษะการชิมรส โดยให้เด็ก ๆ ออกมาชิ้มรสชาติของการทดลองทำน้ำมะนาวโซดา เเละบอกได้ว่ามันมีรสชาติเเบบใด เพื่อให้เด็กได้ฝึกคิดเเละใช้ประสบการณ์เดิมในการตอบคำถาม


😈Apply  (การนำมาประยุกต์ใช้)
               การนำทักษะทางวิทยาศาสตร์มาประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมให้เด็กปฐมวัย  หรือนำความรู้ที่ได้รับไปต่อยอดให้เกิดความเเปลกใหม่ไปจากเดิม


👀Technique  (เทคนิคที่อาจารย์ใช้สอน)
                  การให้คำเเนะนำเเละความรู้เพิ่มเติม เกี่ยวกับการทดลองวิทยาศาสตร์วิทยาสาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยการยกตัวอย่างประกอบ เพื่อให้เด็กนักศึกษาเข้าใจได้ง่ายขึ้น


👮Assessment  (การประเมิน)
              👉 Our self (ตัวเอง) : เข้าเรียนตรงเวลา เเต่งกายถูกต้องเรียบร้อย เเละตั้งใจตอบคำถามเเละจดตามที่อาจารย์ให้ความรู้เพิ่มเติม
              👉 Friends (เพื่อน)  เพื่อน ๆ ทุกคน ตั้งใจฟังเเละตอบคำถามได้ดี
              👉 Teacher (อาจารย์)  อาจารย์มีการให้ความรู้เพิ่มเติม เเละให้คำเเนะนำนักศึกษาเกี่ยวกับการนำไปจัดกิจกรรมการทำการทดลองวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น