Recording Diary 11
Friday 26 October 2018
Time 08:30 - 12:30 o'clock
👶The knowledge gained (ความรู้ที่ได้รับ)
วันนี้อาจารย์ตรวจคลิปวีดีโอการทดลองวิทยาศาสตร์ของเพื่อนที่ยังไม่ได้นำเสนอ ให้อาจารย์ดู เเละอาจารย์ก็ได้ให้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการทดลอง เเละข้อควรปรับปรุงในการทำการทดลอง เพื่อนำไปปรับปรุงเเละนำไปใช้ในการจัดการทดลองวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัยได้ถูกต้องเเละทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ได้มากที่สุด
➢ นางสาวณัฐชา บุญทอง
👀นำเสนอการทดลอง เรื่อง ตัวนำไฟฟ้า เเละ ไม่นำไฟฟ้า
ภาพไฟติดกับไฟไม่ติด
👉ประเด็นปัญหา : กระเเสไฟฟ้าไหลผ่านอะไรได้บ้าง
👉สมมติฐาน : ถ้านำวัสดุต่าง ๆ มาต่อเข้ากับวงจรไฟฟ้าจะเกิดอะไรขึ้น
👉ขั้นตอนการทดลอง : ต่อกระเเสไฟให้ครบวงจร จากนั้นนำวัสดุที่เป็นตัวนำไฟฟ้า เช่น ช้อน เหรียญ ตัวหนีบ เเละวัสดุที่ไม่นำไฟฟ้า เช่น กระดาษ ดินสอ ยาง มาต่อเข้ากับวงจรไฟฟ้า เเล้วให้เด็ก ๆ สังเกตดูว่า หลอดไฟติดหรือไม่ติด ถ้าติดเเสดงว่าเป็นตัวนำไฟฟ้า เเต่ถ้าไม่ติดเเสดงว่าไม่เป็นตัวนำไฟฟ้าหรือเรียกว่าอโลหะ เเล้วให้เด็ก ๆ เเยกวัสดุต่าง ๆ ว่า วัสดุไหนเป็นตัวนำไฟฟ้า วัสดุไหนไม่เป็นตัวนำไฟฟ้า
**สรุป เมื่อต่อวัสดุที่เป็นตัวนำไฟฟ้าเข้ากับวงจรไฟฟ้า เเล้วไฟติด เป็นเพราะวัสดุชิ้นนั้นเป็นโลหะ กระเเสไฟฟ้าจะไหลครบวงจร เเต่ถ้าไฟไม่ติด เเสดงว่าวัสดุชิ้นนั้นเป็นอโลหะกระเเสไฟฟ้าไหลจะผ่านไม่ครบวงจร
➢ นางสาวปรางทอง สุริวงษ์
👀นำเสนอการทดลอง เรื่อง เปิดปิด สวิตซ์มีหน้าที่อะไร
ภาพการเปิดปิดวงจรไฟฟ้า
👉ประเด็นปัญหา : อเราใช้อะไรมาทำสวิตซ์ได้บ้าง
👉สมมติฐาน : ถ้านำตัวนำไฟฟ้ามาเเตะสวิตซ์จะเกิดอะไรขึ้น
👉ขั้นตอนการทดลอง : ตัดกระดาษลูกฟูกขนาด 5 X 5 ซม. เเล้วดัดลวดเสียบกระดาษให้โค้งงอ เเละต่อสวิตซ์เข้ากับกระเเสไฟให้ครบวงจร จากนั้นนำวัสดุที่เป็นโลหะ เช่น ช้อน เหรียญ ตัวหนีบ เเละวัสดุที่อโลหะ เช่น กระดาษ ดินสอ ยาง มาต่อเข้ากับวงจรไฟฟ้า เเล้วให้เด็ก ๆ สังเกตดูว่า หลอดไฟติดหรือไม่ติด ถ้าติดเเสดงว่าเป็นโลหะ เเต่ถ้าไม่ติดเเสดงว่าไม่เป็นอโลหะ
**สรุป สวิตซ์เป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ตัดต่อวงจรไฟฟ้า สวิตซ์จะตัดการเชื่อมต่อระหว่างขั้วบวกเเละขั้วลบ จึงทำให้กระเเสไฟฟ้าไหลไม่ครบวงจร
➢ นางสาวบงกชกลม ยังโยมร
👀นำเสนอการทดลอง เรื่อง ถั่วเขียวเต้นระบำ
ภาพถั่วเต้นระบำ
👉ประเด็นปัญหา : ถั่วเขียวลอยเพราะอะไร
👉สมมติฐาน : ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ทำให้ถั่วเขียวลอยได้เพราะอะไร
👉ขั้นตอนการทดลอง : นำถั่วเขียวเทลงในเเก้ว 2 ใบ ในปริมาณที่เท่ากัน จากนั้นเติมน้ำเปล่าใส่เเก้วที่ 1 เเละสังเกต เเละใบที่ 2 นำน้ำโซดาเทลงในเเก้ว เเล้วสังเกตการเกิดปฏิกิริยาทั้ง 2 ใบ
**สรุป น้ำโซดาทำให้ถั่วเขียวลอยได้ เพราะในน้ำโซดามีฟองซ่าที่เรียกว่า ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์
ภาพถั่วเต้นระบำ
👉ประเด็นปัญหา : ถั่วเขียวลอยเพราะอะไร
👉สมมติฐาน : ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ทำให้ถั่วเขียวลอยได้เพราะอะไร
👉ขั้นตอนการทดลอง : นำถั่วเขียวเทลงในเเก้ว 2 ใบ ในปริมาณที่เท่ากัน จากนั้นเติมน้ำเปล่าใส่เเก้วที่ 1 เเละสังเกต เเละใบที่ 2 นำน้ำโซดาเทลงในเเก้ว เเล้วสังเกตการเกิดปฏิกิริยาทั้ง 2 ใบ
**สรุป น้ำโซดาทำให้ถั่วเขียวลอยได้ เพราะในน้ำโซดามีฟองซ่าที่เรียกว่า ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์
➢ นางสาวอุไรพร พวกดี
👀นำเสนอการทดลอง เรื่อง ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ช่วยดับไฟ
ภาพการดับไฟของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์
👉ประเด็นปัญหา : อะไรบ้างสามารถทำให้ไฟดับ
👉ขั้นตอนการทดลอง : ตักเบกกิ้งโซดา 2 ช้อน ลงในภาชนะ เเล้วนำเทียนไปวางไว้ตรงกลาง จากนั้นจุดไฟ เเล้วค่อย ๆ เทน้ำมะนาวลงในภาชนะที่ทำการมดลอง โดยที่ไม่ให้โดนเทียน เเล้วให้เด็กสังเกตว่าไฟดับหรือไม่
**สรุป เมื่อเทน้ำมะนาวลงในบนเบกกิ้งโซดา จะทำให้เกิดปฏิกิริยา ทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จะช่วยให้ไฟดับได้
ภาพการดับไฟของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์
👉ประเด็นปัญหา : อะไรบ้างสามารถทำให้ไฟดับ
👉ขั้นตอนการทดลอง : ตักเบกกิ้งโซดา 2 ช้อน ลงในภาชนะ เเล้วนำเทียนไปวางไว้ตรงกลาง จากนั้นจุดไฟ เเล้วค่อย ๆ เทน้ำมะนาวลงในภาชนะที่ทำการมดลอง โดยที่ไม่ให้โดนเทียน เเล้วให้เด็กสังเกตว่าไฟดับหรือไม่
**สรุป เมื่อเทน้ำมะนาวลงในบนเบกกิ้งโซดา จะทำให้เกิดปฏิกิริยา ทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จะช่วยให้ไฟดับได้
➢ นางสาวมารีน่า ดาโร๊ส
👀นำเสนอการทดลอง เรื่อง คาร์บอนไดออกไซด์
ภาพการดับไฟของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์
👉ประเด็นปัญหา : เทียนจะดับได้อย่างไร
👉ขั้นตอนการทดลอง : จัดเทียนเเล้วนำเเก้วไปครอบไว้ที่เทียน เทียนจะดับลงเเละมีควันขึ้น ควันที่ขึ้นนั้น คือ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มาเเทนที่ทำให้ออกซิเจนในเเก้วเริ่มหมดไป
**สรุป ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มีปฏิกิริยาทำให้ไฟดับได้ เพราะ ขาดออกซิเจน
ภาพการดับไฟของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์
👉ประเด็นปัญหา : เทียนจะดับได้อย่างไร
👉ขั้นตอนการทดลอง : จัดเทียนเเล้วนำเเก้วไปครอบไว้ที่เทียน เทียนจะดับลงเเละมีควันขึ้น ควันที่ขึ้นนั้น คือ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มาเเทนที่ทำให้ออกซิเจนในเเก้วเริ่มหมดไป
**สรุป ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มีปฏิกิริยาทำให้ไฟดับได้ เพราะ ขาดออกซิเจน
➢ นางสาวสุจิณณา พาพันธ์
👀นำเสนอการทดลอง เรื่อง การหักเหของน้ำ
👉ประเด็นปัญหา : น้ำเปลี่ยนทิศทางได้อย่างไร
👉ขั้นตอนการทดลอง : นำขวดน้ำมาเจาะรู เพื่อให้มีน้ำไหลออก จากนั้นปิดฝาขวดไว้ เเล้วนำผ้าขนสัตว์หรือผ้าคุณหนูมาถูกับช้อนจนเกิดความร้อน จนทำให้เกิดไฟฟ้าสถิต เปิดฝาน้ำให้น้ำไหลออกมา จากนั้นนำช้อนมาวางขนานกับสายน้ำที่ไหล เเล้วให้เด็ก ๆ สังเกตทิศทางของน้ำที่ไหลออกมาว่ามีการเปลี่ยนทิศทางหรือไม่
**สรุป ไฟฟ้าสถิตที่เกิดจากความร้อน จะทำให้น้ำเปลี่ยนทิศทางการเคลื่อนที่หรือหักเหได้
👉ประเด็นปัญหา : น้ำเปลี่ยนทิศทางได้อย่างไร
👉ขั้นตอนการทดลอง : นำขวดน้ำมาเจาะรู เพื่อให้มีน้ำไหลออก จากนั้นปิดฝาขวดไว้ เเล้วนำผ้าขนสัตว์หรือผ้าคุณหนูมาถูกับช้อนจนเกิดความร้อน จนทำให้เกิดไฟฟ้าสถิต เปิดฝาน้ำให้น้ำไหลออกมา จากนั้นนำช้อนมาวางขนานกับสายน้ำที่ไหล เเล้วให้เด็ก ๆ สังเกตทิศทางของน้ำที่ไหลออกมาว่ามีการเปลี่ยนทิศทางหรือไม่
**สรุป ไฟฟ้าสถิตที่เกิดจากความร้อน จะทำให้น้ำเปลี่ยนทิศทางการเคลื่อนที่หรือหักเหได้
💋Skills (ทักษะ)
การใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มาใช้ตั้งคำถามปลายเปิด เพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้ เเละได้ฝึกทักษะกระบวนการคิดของเด็กได้อีกด้วย
😈Apply (การนำมาประยุกต์ใช้)
การนำเอาคำเเนะนำไปปรับใช้ในการเรียนเเละการทำกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
👀Technique (เทคนิคที่อาจารย์ใช้สอน)
การอธิบายเเละการให้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องการทดลอง ทำให้ทำให้นักศึกษาเข้าใจมากยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น